วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

วันนี้ไปแข่งเกม ม.ข มาครับ



วันนี้ไปแข่งเกมที่ ม.ข มา ณ ศูนย์สารสนเทศ ชื่องาน "การแข่งขันโปรแกรมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 13" NSC 2011 นั่นแหละเกมผมก็ทำเข้าแข่งและอยู่อันดับแรกของรายการนี้เลย เกมผมเป็นเกมออนไลน์ สามารถเล่นพร้อมๆกันได้ หลายๆคน แต่เป็นเกม 2 มิติ เนื้อหายังมีอะไรไม่มากเท่าไหล่นัก เพราะอยู่ในระหว่างการพัฒนา




คู่แข่งที่ผมเจอจะมีเกม 3 มิติที่ทำจากโปรแกรม Blender 3 มิติ ผมชื่นชมในความสามารถของมันนะครับ blender3d ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี แต่เพียงเพราะว่ามันง่ายเกินกว่าที่จะได้คะแนนเยอะ เกมของผมทำใช้ source ที่อยู่ในระดับ Engine ครับเพราะใช้เพียง JOGL Opengl Warpper for java เฉยๆ source ก็เหมือนๆกัน จนต้องดูในตัวอย่างเดียวกันเลย ผมเลยมีความคิดน้อยนิดต่ำใจไปว่า หากเราแพ้เกมอย่างนี้มันจะเป็นยังไงนะ ก็เ่ท่ากับว่า ผมแพ้เกมที่ไม่ได้ใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมอะไรเลย เพียงเพราะมันเป็นเกมที่้เล่นได้เท่านั้นเอง หลังจากการแข่งขัน และความเหนื่อยเพรียจากการเดินทาง กลับมาถึงอุบลฯ ผมได้ใช้เวลาราวๆ 10-15 นาทีลองทำระบบอะไรที่มันง่ายๆดูเพื่อวิเคราะห์ความยากง่ายของการพัฒนาของ blender ผลที่ได้คือ

2 ความคิดเห็น:

  1. เกมคุณไม่ได้เข้ารอบมันไม่ได้อยู่ที่เทคนิคหรือว่าเครื่องมือที่ใช้หรอกครับ มันขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของตัวเกมมากกว่า อีกอย่างถ้ายังไม่รู้จัก blender ดีพออย่าพูดอะไรแบบนี้อีก

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกะความคิดเห็นด้านบนนะคะ โครงการนี้ไม่ได้วัดผลว่าจะใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมมากแค่ไหน แต่วัดผลที่ว่าพัฒนาขึ้นมาแล้วเป็นที่น่าสนใจของคนเล่นมากแค่ไหน ความจริงถ้าเกิดเกมของคุณดูน่าสนใจหรือน่าเล่นมันก้ไม่ใช่ปัญหาที่เครื่องมือหรือทักษะอะไรแล้วล่ะค่ะ จากที่ดิฉันเคยใช้มา มันก้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆเลยนะคะ แล้วอีกอย่างคุรก็ไม่ควรจะไปดูถูกงานของคนอื่นนะคะถ้างานของคุรมันเจ๋งไม่พอ

    ตอบลบ